Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư và các chuyên gia bất động sản thì sau khu Nam và khu Đông, thị trường khu vực giáp ranh TP.HCM như Đồng Nai đang ngày càng hấp dẫn nhờ những định hướng phát triển đô thị trong tương lai.

Thị trường hấp dẫn về giá thành

Giữa tháng 10/2019, trong khi thị trường nhà đất TP.HCM khá im ắng, thử tìm về vùng đất được cho là còn nhiều dư địa phát triển là Biên Hoà, Đồng Nai hay Long Thành mới thấy khá bất ngờ với những giao dịch nơi đây.

Nổi bật trên một trang mua bán bất động sản hàng đầu Việt Nam là các mảnh đất với diện tích tầm 100 – 500m2, với giá rao hầu hết đều trên 20 triệu đồng/m2, một mức giá khá cao so với thời điểm này một vài năm trước.

Chẳng hạn, mảnh đất thổ cư, sổ đỏ diện tích 10x20m2 gần Hương Lộ 2 thuộc Long Hưng, Biên Hòa được rao với giá 2 tỷ. Đất thổ cư gần một số dự án lớn, có giá 24 triệu đồng/m2…

Cùng lúc, khảo sát thực tế của phóng viên tại khu vực Biên Hoà và các vùng lân cận cũng cho thấy xu thế tương tự. Theo người dân quanh vùng, so với đầu năm 2019, giá đất tại các xã quanh thành phố Biên Hoà tăng bình quân 3-6 triệu đồng mỗi m2 và nhiều khu vực đã vươn lên ngưỡng giá 20 – 23 triệu đồng/m2. Riêng đất tại những khu vực được quy hoạch, có khả năng đón dự án lớn hiện giá cao hơn, nằm ở mức 24-26 triệu đồng/m2.

Đây là những mức giá còn khá hấp dẫn với dân đầu tư đất TP.HCM và theo họ, mức giá này vẫn còn cơ hội tăng, dù đã tăng khá so với những năm trước.

Những động lực lớn biến Đồng Nai trở thành điểm đến hấp dẫn

Lý giải về độ hấp dẫn của đất nền tại khu vực này, giới trong ngành cho rằng đó là nhờ các thông tin về kết nối hạ tầng giữa khu vực này với trung tâm kinh tế lớn nhất nước là TP.HCM.

Tại phiên khai mạc kỳ họp cuối năm 2019 của Quốc hội sáng 21-10, Chính phủ cho biết, sẽ dồn lực triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2020, trong đó có Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Chính phủ đã có báo cáo riêng gửi Quốc hội về nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 4,8 tỷ USD (khoảng 111.689 tỷ đồng). Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành hoàn thành giải phóng mặt bằng chậm nhất tháng 10/2020, để đầu năm 2021 có thể khởi công sân bay Long Thành, dự kiến công trình sẽ hoàn thành vào năm 2025.

Một nguyên nhân trực tiếp, dễ thấy khác là tại khu vực Biên Hoà, mức giá dù đã tăng song vẫn còn cạnh tranh so với mặt bằng chung của các khu vực khác. Sở dĩ, đất nền khu vực này có mức giá còn “mềm” là do quỹ đất sạch nơi đây còn dồi dào.

Bên cạnh đó, tin về các nhà phát triển dự án lớn với những dự định đầu tư tầm cỡ, ra tấm ra món thay vì nhỏ lẻ, cũng tạo động lực với những ‘tay chơi’ lớn nhỏ trên thị trường nói chung. Thị trường đã gọi tên những chủ đầu tư lớn và uy tín tới đây, từ Novaland cho tới nhiều nhà phát triển BĐS khác.

Theo lời một nhân viên môi giới tại đây, chỉ cần các dự án “bổ những nhát cuốc đầu tiên” để đi vào thực hiện thì lúc đó giá đất dễ lên đến mức vượt tầm với của số đông.